Thầy giáo Bùi Vĩnh An với phần mềm Lịch báo giảng điện tử, Thi trắc nghiệm trực tuyến

 

Thầy giáo ấy là thạc sĩ Toán học với lối sống thật khiêm nhường, dung dị. Đam mê và say sưa với ngôn ngữ lập trình, với các phần mềm thuật toán; thầy đã tạo ra những ứng dụng vô cùng hữu ích trong thời gian qua. Thầy giáo ấy là Bùi Vĩnh An, người đã gắn bó đồng hành 15 năm trên chặng đường dạy học tại ngôi trường THPT Cảm Ân yêu dấu.

Như một coder, thầy đã viết ra mã hóa để lập trình nên một loạt phần mềm công nghệ, ứng dụng trực tiếp cho nghề dạy học của mình. Trong số đó, phải kể đến Lịch báo giảng điện tử, Thi trắc nghiệm trực tuyến bằng điện thoại và phần mềm trộn đề siêu nhanh.

1. Nếu lịch báo giảng truyền thống, phải cập nhật thủ công hàng tuần, dễ nhầm lẫn sai sót; khi có điều chỉnh sẽ lưu lại dấu hiệu tẩy xóa thì lịch báo giảng điện tử sẽ giúp người dạy cập nhật tự động lớp dạy, số tiết, tên bài… dựa trên phân phối chương trình và phân công chuyên môn. Với phần mềm này, thầy giáo Bùi Vĩnh An đã phải trực tiếp viết ra hàng vạn công thức để thử nghiệm tính đúng sai trước khi chạy thông suốt đường link trang tính.

Phần mềm này còn là một công cụ quản lí văn minh, hiện đại của giáo dục 4.0; giúp lãnh đạo nhà trường sau 1 vài đường click sẽ nắm được đầy đủ báo giảng của giáo viên trong nhà trường.

2. Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến. Để triển khai việc kiểm tra đánh giá học sinh theo phương thức thi trực tuyến trên phần mềm Master LanTest là hướng đi cần thiết và tất yếu của nền giáo dục hiện đại. Tuy nhiên, không phải mọi nơi, mọi chỗ, mọi trường đều có đủ trang thiết bị và cơ sở vật chất để tiến hành hoạt động này. Do đó, thầy Bùi Vĩnh An đã sáng tạo ra phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến bằng điện thoại. Cơ chế hoạt động rất thông minh, vô cùng khách quan và bảo mật. Giáo viên sẽ phát wifi nội bộ tại lớp học; học sinh sẽ nhận mã IP để truy cập và lập tức hệ thống điện thoại sẽ ngừng kết nối với Internet nên đảm bảo việc học sinh tự lực làm bài mà không có giáo sư google hỗ trợ. Mỗi học sinh là 1 mã đề riêng, Học trò sẽ được biết ngay điểm số của mình khi kết thúc bài làm và giáo viên cũng có thể xuất file điểm để copy vào phần mềm smas. Đây là một ứng dụng vô cùng tiện lợi, phù hợp và có thể dùng cho các nhà trường.

3. Trộn mã đề tự động. Có thể nói ngắn gọn sự ưu việt vượt trội của phần mềm này đó chính là tính năng tự nhặt đáp án siêu nhanh. Hãy thử tưởng tượng mỗi 1 đề có 50 câu, mỗi câu chỉ có 1 đáp án đúng và 3 đáp án nhiễu. Vậy nếu phải kiểm dò thủ công thì người thành thạo nhất cũng phải mất từ 30 đến 60 phút cho 1 mã đề gốc. Trong khi đó, nếu một phòng có 24 thí sinh, mỗi thí sinh là 1 mã đề riêng biệt và giáo viên ấy dạy học không chỉ 1 khối lớp thì lượng công việc và quãng thời gian lao động sẽ dày chặt thế nào? Với cách trộn đề mà thầy giáo Bùi Vĩnh An tạo ra chỉ cần giáo viên thao tác 2 đến 3 phút đã có thể đưa đề về dạng cấu trúc mà intest nhận dạng. Điều ấy góp phần giải phóng thời gian lao động cho các nhà giáo; tạo cú huých kích thích năng lượng sáng tạo mới cho các chuỗi công việc tiếp theo.

Bản thân cũng là một giáo viên, một đồng nghiệp của em; tôi thực sự nể phục và tự hào trước đam mê và say sưa nghiên cứu ấy. Tôi chợt nhớ đến câu nói của Rohn Jim: “Nếu bạn không sẵn sàng mạo hiểm với những điều bình thường, bạn sẽ phải giải quyết những điều bình thường”. Cho nên, thay vì chấp nhận những cái tưởng như mặc định sẵn có, không thể thay đổi; thầy giáo Bùi Vĩnh An đã thử nghiệm điều khác biệt để đem đến những ứng dụng thành công.

Đó cũng là lí do, tôi ngồi gõ những dòng chữ này về em mặc dù thời gian đã chuyển từ nửa khuya về sáng!

Lưu Khánh Linh

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 57
Tháng 09 : 2.044
Năm 2021 : 23.558